กรมอนามัย เผยวิธีเลือกอาหารสำเร็จรูปอย่างปลอดภัย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2661
หางาน,สมัครงาน,งาน,กรมอนามัย เผยวิธีเลือกอาหารสำเร็จรูปอย่างปลอดภัย

 

กรมอนามัย แนะนำถึงการซื้ออาหารสำเร็จรูปอย่างปลอดภัย ให้ยึดหลัก 3 ป. (ประโยชน์, ปลอดภัย, ประหยัด) เลือกร้านอาหารที่สะอาด หรือมี Clean Food Good Taste เพื่อยืนยัน

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย แนะนำถึงการซื้ออาหารสำเร็จรูปอย่างปลอดภัย ว่า แม่บ้านสมัยนี้ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาปรุงอาหารเอง ต้องพึ่งอาหารถุง หรืออาหารสำเร็จรูป เพราะสะดวกสบาย อาจไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของอาหาร โดยเฉพาะอันตรายจากเชื้อโรคและสารเคมีต่าง ๆ ที่ปนเปื้อนมากับอาหารหรือ แม้แต่พิษภัยที่อยู่ตามธรรมชาติ เช่น เห็ดป่า ปลาปักเป้า ดังนั้น การเลือกซื้ออาหารเพื่อบริโภค จึงต้องใส่ใจมากขึ้น โดยต้องยึดหลัก 3 ป. ได้แก่ 1) ป.ประโยชน์ คือ เลือกอาหารที่มีความสด และคุณค่าทางโภชนาการ 2) ป. ปลอดภัย คือ เลือกอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ผลิตจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่มีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อน ทำให้เกิดโรคและสารพิษ และ 3) ป. ประหยัด คือ เลือกอาหารที่มีในท้องถิ่น มีตามฤดูกาล เพราะจะได้อาหารคุณภาพดี ราคาถูก

นพ.ดนัย กล่าวต่ออีกว่า น้ำดื่ม หรือ เครื่องดื่ม ต้องบรรจุในภาชนะที่มีการปกปิด น้ำแข็งต้องสะอาด มีที่ตัก ไม่แช่อาหารหรือสิ่งอื่น ๆ ปะปน ภาชนะจาน ชาม ช้อน ตะเกียบ ล้างและคว่ำเก็บในที่สะอาดเป็นระเบียบ หยิบจับง่าย คนปรุง คนขาย คนเสิร์ฟ ต้องแต่งกายให้สะอาด สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ไม่มีบาดแผลที่มือ และไม่ใช้มือหยิบจับอาหารที่พร้อมรับประทาน ทั้งนี้ ก่อนเลือกซื้ออาหารให้สังเกตป้ายสัญลักษณ์อาหารและสะอาด รสชาติอร่อยหรือ Clean Food Good Taste เพื่อเป็นการยืนยันถึงความสะอาดและปลอดภัย

“ที่สำคัญ ให้ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ คือ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรือหากเป็นอาหารค้างมื้อต้องเก็บไว้ในตู้เย็นและนำมาอุ่นความร้อนอย่างทั่วถึง ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง เมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานและหลังใช้ส้วมเพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ อาทิ โรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ บิด ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค เป็นต้น” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top